Sau dịch Covid-19, khách du lịch quan tâm hơn đến việc đảm bảo an toàn sức khỏe, hướng đến những sản phẩm bền vững môi trường. Chính vì vậy, du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cần phát huy lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, điều chỉnh cách thức truyền thông điểm đến để thu hút du khách.
Xu hướng du lịch thay đổi
Cuộc khảo sát mới nhất của Agoda dựa trên dữ liệu từ hơn 16.000 người trưởng thành cho thấy, người Việt Nam đang có xu hướng đi du lịch với bạn bè, người thân (khoảng 33%); thích xu hướng du lịch thân thiện với môi trường (27%). Theo đó, nhiều chuyên gia du lịch nhận định, sự thay đổi trong xu hướng du lịch cùng với giá dịch vụ lưu trú giảm mạnh sau dịch Covid, du khách sẽ lấp đầy các resort, khách sạn hạng sang trước khi hướng đến các cơ sở lưu trú thấp hơn.
Theo Sở Du lịch, trong đợt Tết Dương lịch, Khánh Hòa đón khoảng 20.000 lượt khách lưu trú thì có khoảng 10.000 lượt khách nghỉ dưỡng ở các resort ở khu vực Bãi Dài. Đó không chỉ là vấn đề có tính thời điểm mà dường như đang trở thành xu hướng khi gần đây, khách du lịch nội địa tập trung nhiều ở các cơ sở lưu trú của Vinpearl và một số khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài (huyện Cam Lâm) thay vì tập trung trong khu vực trung tâm TP. Nha Trang như trước đây. Trong đợt Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới, lượng khách đăng ký nghỉ dưỡng ở các resort ở khu vực ngoại vi lại cao hơn nhiều so với các khách sạn trong thành phố.
Cần phát huy lợi thế nghỉ dưỡng
Có một điều đáng lưu ý, thời gian qua, du lịch Nha Trang – Khánh Hòa chưa bao giờ được nhìn nhận là một điểm du lịch “giá rẻ” với khách nội địa. Hay nói cách khác, thế mạnh của du lịch Nha Trang không phải là giá cả mà chính là các giá trị khác biệt, nổi bật là các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng. Chính vì vậy, dù đã giảm giá dịch vụ rất sâu, trong đó giá dịch vụ lưu trú đã giảm đến 40 – 50% so với trước dịch nhưng vẫn không thu hút được khách nội địa. Từ thực tế đó, nhiều người có kinh nghiệm làm du lịch cho rằng, Nha Trang – Khánh Hòa cần phải có sự điều chỉnh về cách thức truyền thông, quảng bá sản phẩm để phù hợp với xu thế mới. Thay vì cứ chăm chăm quảng cáo du lịch giá rẻ, cần phải tập trung đẩy mạnh về du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao, đảm bảo an toàn cho du khách.
Ông Phạm Hà – CEO Luxury Travel bày tỏ: “Với nhiều resort cao cấp ở đảo trong vịnh Nha Trang và khu vực Bãi Dài (Cam Lâm) có thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng. Để thu hút du khách, ngành Du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh truyền thông về điểm đến an toàn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhưng vẫn có giá phù hợp với khách nội địa”. Bên cạnh đó, ông Phạm Hà cho rằng, các doanh nghiệp lữ hành cần phải sáng tạo hơn trong việc xây dựng sản phẩm du lịch. Sau dịch bệnh, khách du lịch rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe, các doanh nghiệp lữ hành nên khởi động lại tour du lịch theo dấu chân bác sĩ Yersin, hoặc chí ít đưa du khách đến tham quan Bảo tàng A. Yersin thành một điểm đến chính thức trong các tour du lịch tham quan Nha Trang. Trong thời gian tới, Khánh Hòa cũng cần đẩy mạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe; quan tâm hơn các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng… để đa dạng hóa điểm đến.
Cũng đánh giá cao tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng của Khánh Hòa, ông Huỳnh Đức Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Hunky Dory Việt Nam cho rằng, bên cạnh đón khách du lịch đi nghỉ dưỡng theo nhóm nhỏ, ngành du lịch cần có chiến lược đẩy mạnh khai thác du lịch MICE (nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, hội thảo). “Hạ tầng giao thông thuận lợi, cơ sở lưu trú đa dạng, bãi biển đẹp thuận lợi để tổ chức teambuilding… là những điều kiện tốt để khai thác du lịch MICE. Tuy nhiên, để khai thác tốt du lịch MICE, Khánh Hòa cần có thêm các sản phẩm bổ trợ…”, ông Hòa chia sẻ.
Ông Phạm Minh Nhựt – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cho biết, hiệp hội đang có kế hoạch để tiếp cận lãnh đạo các hội nghề nghiệp, các tập đoàn lớn trong cả nước để đưa khách về nghỉ dưỡng kết hợp tổ chức hội nghị (MICE) ở Khánh Hòa.
Nguồn: tinhuykhanhhoa.vn